Nếu đây là lần đầu tiên bạn làm trang web có thể bạn sẽ kỳ vọng rất nhiều và cũng có rất nhiều hoài bão cho trang web mới của mình. Điều đó cũng dễ hiểu và thông cảm được. Nhưng với kinh nghiệm của người đi trước, tôi khuyên bạn nên bắt đầu với những bước đi nhỏ, sau này bạn hãy bước dài hơn.

Mua tên miền có thời hạn một năm

Nếu trang web này là tác phẩm đầu tay của bạn thì khi bạn đăng ký tên miền bạn cứ đăng ký một năm trước đã. Có thể bạn rất kiên quyết sẽ phát triển trang web này lâu dài, nhưng mọi việc còn ở trước mắt. Biết đâu trong vòng một năm tới sẽ có những thay đổi gì? hơn nữa việc gia hạn tên miền được tiến hành hết sức đơn giản. Cho nên để tiết kiệm chi phí ban đầu cũng như thử thách mục tiêu của mình, bạn không nên đăng ký tên miền 2 hoặc nhiều năm ở lúc ban đầu này

Mua host phù hợp với nhu cầu hiện tại

Hầu hết các công ty cung cấp host đều có các Plan khác nhau với gia cả khác nhau. Tất nhiên Plan có cấu hình yếu thì có giá càng rẻ. Nhưng bây giờ ưu tiên hàng đầu của bạn không phải là dung lượng bộ nhớ và băng thông, mà ưu tiên của bạn bây giờ là tính ổn định và chất lượng. Bạn cứ chọn mua plan rẻ nhất và có cấu hình thấp nhất có thể. Khi chọn phương thức thanh toán, họ cũng cho bạn chọn cách trả tiền hàng tháng, theo quý 3 tháng một, nửa năm, một năm hoặc 2 năm.
Tất nhiên vì muốn bạn ở lại lâu dài, cho nên nếu bạn càng mua lâu thì giá càng rẻ. Nhưng bạn hãy khoang vội muốn tiết kiệm mấy dollar mà có thể hối hận sau này. Chính vì thế bạn cứ chọn phương thức trả hàng tháng (nếu có thể), tuy nó đắt hơn 1, 2 dollar nhưng nếu có thay đổi gì bạn cũng không phải hối hận về sau.Sau này khi mọi việc phát triển như bạn đã hoạch định, lúc đó bạn có thể mua plan cao hơn và chọn mức thanh toán dài hạn hơn.

Đặt kỳ vọng và mục tiêu không quá cao

Nếu bạn kỳ vọng quá nhiều vào tương lai của trang web đầu tay, có thể bạn sẽ vỡ mộng sớm và nhanh chóng cảm thấy chán nản. Thay vì những mỹ từ như “nhất Việt Nam”, “đầu bảng xếp hạng”, “hay hơn mọi trang khác” … hãy kỳ vọng trang web của bạn sẽ là một đóng góp nho nhỏ vào cộng đồng mạng và mang phong cách riêng. Luôn nghĩ mình là “lính mới” và luôn học hỏi từ những người đi trước.

Bạn cũng không nên đặt mục tiêu quá cao và không thực tế. Thay vì những mục tiêu lớn, bạn nên đặt những mục tiêu nhỏ hơn và phù hợp với tình hình hiện tại hơn.

Không nên ôm đồm nhiều nội dung

Khi mới bắt đầu tạo nội dung cho trang web, bạn thấy mình có thể bao quát rất nhiều chủ đề vì lúc đó bạn đăng căng đầy nhiệt huyết. Nhưng khi bắt tay vào việc, có khi mỗi chủ đề bạn chỉ viết được năm mười bài. Lúc đó bạn sẽ thấy “bỏ thì thương mà vương thì tội”, cho nên khi bắt đầu, bạn cũng nên giới hạn chủ đề mà mình sẽ viết. Sau này những chủ đề đó đã tươm tất, bạn mở thêm chủ đề mới vẫn chưa muộn.

Kết luận

Một trang web vừa được hình thành cũng giống như một đứa trẻ sơ sinh. Nó sẽ lớn dần lên theo năm tháng và khoẻ mạnh nếu được chăm sóc đúng cách và khoa học. Tất nhiên bạn có quyền kỳ vọng rất nhiều ở nó, nhưng những gì bạn kỳ vọng phải luôn thực tế và có thể đạt được. Bạn không thể hy vọng một đứa trẻ 3 tháng tuổi có thể bi bô nói chuyện và làm những thứ chỉ có ở trẻ lên năm.